Hà Nội thống nhất 3 màu sơn taxi: Áp dụng sẽ gặp nhiều khó khăn

Theo chuyên gia giao thông, sự hoạt động của các doanh nghiệp vận tải chủ yếu phát triển theo nhu cầu của xã hội. Vì vậy, nhu cầu của xã hội mà áp đặt về mặt kinh tế sẽ khó thành công.

Như Báo Gia đình & Xã hội đã thông tin, Hà Nội đang xây dựng Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe taxi trên địa bàn, giai đoạn 2019 – 2025. Trong đó, điểm nhấn của đề xuất là thống nhất 3 màu sơn taxi là: xanh, ghi bạc, trắng cho taxi và phân vùng hoạt động, đấu giá quyền khai thác… được dư luận đặc biệt quan tâm.

Trước những ý kiến không đồng tình của dư luận, ngày 21/11, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên, Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội đã có chia sẻ riêng với PV Báo Gia đình & Xã hội.


Theo ông Bùi Danh Liên, nhu cầu của xã hội mà áp đặt về mặt kinh tế sẽ khó thành công. Ảnh: Internet.

Theo ông Bùi Danh Liên, nhu cầu của xã hội mà áp đặt về mặt kinh tế sẽ khó thành công. Ảnh: Internet.

Theo ông Bùi Danh Liên, Đề án Quy chế do Sở GTVT trình và được lấy ý kiến từ các tổ chức chính trị xã hội, do Ban Mặt trật tổ quốc TP Hà Nội tổ chức lấy ý kiến. Đối tượng đầu tiên của Quy chế là các hãng taxi. Trong buổi hội thảo lấy ý kiến thì có sự góp mặt của hãng taxi lớn, có truyền thống là Mai Linh, Thành Công và một số hãng taxi khác. Sau đó, là lấy ý kiến các quận, huyện và nhân dân trên địa bàn huyện Gia Lâm.

Trong cuộc hội thảo gần nhất đã có nhiều ý kiến khác nhau về quy chế trên, đồng thời làm thế nào để quản lý 3 màu sơn taxi? Bởi kinh doanh thì phải phát triển theo nhu cầu của thị trường, bởi không thể cấm đoán xe taxi hoạt động theo vùng. Tuy nhiên, nhìn chung là đều thống nhất với đề xuất của Sở GTVT là tiến tới thống nhất 3 màu sơn taxi và sẽ trình Hội đồng Nhân dân Thành phố thông qua quy chế, trong cuối năm nay.

Ông Bùi Danh Liên cũng thẳng thắn quan điểm rằng: “Diễn biến thị trường trong nền kinh tế thị trường rất phức tạp, nó không theo ý chí lãnh đạo, mà phát triển theo nhu cầu của xã hội. Đã theo nhu cầu của xã hội mà áp đặt về mặt kinh tế thì đương nhiên sẽ khó thành công.

Ví dụ, phân chia hoạt động theo vùng thì ắt sẽ có biên giới, có hàng rào chắn. Trong khi, Hà Nội không có rào giao thông, mà chỉ có vành đai 1, vành đai 2 thì lấy gì để làm hàng rào để các đơn vị tuân thủ quy định? Đó là chưa kể lực lượng xử lý, xử phạt có đảm bảo? Cho nên, rất khó bắt các doanh nghiệp thực hiện theo quy chế đó. Tôi chắc chắn rằng, quy chế này chỉ phù hợp áp dụng với hệ thống sân bay, còn áp dụng vào hoạt động vận tải taxi trên địa bàn, sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Hơn nữa, xe các tỉnh đưa khách về Hà Nội và đưa khách từ Hà Nội về các tỉnh thì hoạt động ra sao? Rồi những xe mang màu sắc Hà Nội nhưng hoạt động ở các chi nhánh tại các tỉnh thì kiểm toán như thế nào? Màu xe Hà Nội tại các tỉnh lân cận có được về Hà Nội hay không? Nếu các tỉnh, thành phố cũng quy định giống Hà Nội thì tôi chắc chắn rằng, taxi sẽ phải ngừng hoạt động. Cho nên có thể nói, ý tưởng thì rất nay, nhưng nếu áp dụng thực tế thì rất khó thực hiện”.


Việt Nam đang “thả lỏng” màu xe, mà bây giờ đưa các doanh nghiệp cùng chung một màu sơn, thì rất khó cho doanh nghiệp. Ảnh: Internet.

“Việt Nam đang “thả lỏng” màu xe, mà bây giờ đưa các doanh nghiệp cùng chung một màu sơn, thì rất khó cho doanh nghiệp”. Ảnh: Internet.

Cũng theo ông Liên: “Tôi có thể tiên đoán là không thành công. Bởi vì bản thân vận tải là vận động, chứ không phải hoạt động tĩnh. Trên thực tế một số nước trên thế giới như Nhật Bản đã áp dụng mô hình tương tự. Nhưng Việt Nam đang “thả lỏng” màu xe, mà bây giờ đưa các doanh nghiệp cùng chung một màu sơn, thì rất khó cho doanh nghiệp.

Thứ nhất các hãng taxi phải đầu tư mới theo màu đăng ký, sẽ rất tốn kém. Thứ 2, màu sơn taxi cũng phải dựa trên nhu cầu của người dân về giá cả, chất lượng phục vụ…; Ngoài ra, đưa các hãng taxi làm ăn “chộp giật” vào khuôn khổ thì cũng rất khó quản lý, dễ tạo sự ảnh hưởng xấu cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính”.

Tuy nhiên, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên cho rằng, rất hoan nghênh TP Hà Nội đang dần xây dựng một thành phố văn minh, để làm đồng phục cho taxi. Tuy nhiên, áp dụng quy chế này sẽ gặp nhiều khó khăn, nên cũng cần phải có thời gian để tuyên truyền đến các hãng taxi, để các hãng có thời gian tích lũy, đầu tư phương tiện.

“Nếu Hà Nội quyết tâm làm đến cùng thì tôi cho rằng sẽ còn rất lâu mới có thể thành công, có khi phải đến năm 2030 mới có thể làm được. Bởi khi đó, tiềm lực các doanh nghiệp nâng lên, giá cước thay đổi, đầu tư lại cơ sở vật chất, phương tiện xe cá nhân giảm đi,… thì hoạt động mới có hiệu quả”, ông Liên cho hay.

  • Một khi cả thầy lẫn trò đón nhận môn học với tâm thế “cho tròn nghĩa vụ” để được lên lớp thì khó trách sao học sinh chúng ta hầu như môn nào cũng biết, nhưng không có môn nào… chơi được. Nhiều trường học đã xây dựng nhà luyện tập, hồ bơi, sân bóng… để việc học sinh học…

Hà Nội thống nhất 3 màu sơn taxi: Áp dụng sẽ gặp nhiều khó khăn

Theo chuyên gia giao thông, sự hoạt động của các doanh nghiệp vận tải chủ yếu phát triển theo nhu cầu của xã hội. Vì vậy, nhu cầu của xã hội mà áp đặt về mặt kinh tế sẽ khó thành công.

Như Báo Gia đình & Xã hội đã thông tin, Hà Nội đang xây dựng Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe taxi trên địa bàn, giai đoạn 2019 – 2025. Trong đó, điểm nhấn của đề xuất là thống nhất 3 màu sơn taxi là: xanh, ghi bạc, trắng cho taxi và phân vùng hoạt động, đấu giá quyền khai thác… được dư luận đặc biệt quan tâm.

Trước những ý kiến không đồng tình của dư luận, ngày 21/11, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên, Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội đã có chia sẻ riêng với PV Báo Gia đình & Xã hội.


Theo ông Bùi Danh Liên, nhu cầu của xã hội mà áp đặt về mặt kinh tế sẽ khó thành công. Ảnh: Internet.

Theo ông Bùi Danh Liên, nhu cầu của xã hội mà áp đặt về mặt kinh tế sẽ khó thành công. Ảnh: Internet.

Theo ông Bùi Danh Liên, Đề án Quy chế do Sở GTVT trình và được lấy ý kiến từ các tổ chức chính trị xã hội, do Ban Mặt trật tổ quốc TP Hà Nội tổ chức lấy ý kiến. Đối tượng đầu tiên của Quy chế là các hãng taxi. Trong buổi hội thảo lấy ý kiến thì có sự góp mặt của hãng taxi lớn, có truyền thống là Mai Linh, Thành Công và một số hãng taxi khác. Sau đó, là lấy ý kiến các quận, huyện và nhân dân trên địa bàn huyện Gia Lâm.

Trong cuộc hội thảo gần nhất đã có nhiều ý kiến khác nhau về quy chế trên, đồng thời làm thế nào để quản lý 3 màu sơn taxi? Bởi kinh doanh thì phải phát triển theo nhu cầu của thị trường, bởi không thể cấm đoán xe taxi hoạt động theo vùng. Tuy nhiên, nhìn chung là đều thống nhất với đề xuất của Sở GTVT là tiến tới thống nhất 3 màu sơn taxi và sẽ trình Hội đồng Nhân dân Thành phố thông qua quy chế, trong cuối năm nay.

Ông Bùi Danh Liên cũng thẳng thắn quan điểm rằng: “Diễn biến thị trường trong nền kinh tế thị trường rất phức tạp, nó không theo ý chí lãnh đạo, mà phát triển theo nhu cầu của xã hội. Đã theo nhu cầu của xã hội mà áp đặt về mặt kinh tế thì đương nhiên sẽ khó thành công.

Ví dụ, phân chia hoạt động theo vùng thì ắt sẽ có biên giới, có hàng rào chắn. Trong khi, Hà Nội không có rào giao thông, mà chỉ có vành đai 1, vành đai 2 thì lấy gì để làm hàng rào để các đơn vị tuân thủ quy định? Đó là chưa kể lực lượng xử lý, xử phạt có đảm bảo? Cho nên, rất khó bắt các doanh nghiệp thực hiện theo quy chế đó. Tôi chắc chắn rằng, quy chế này chỉ phù hợp áp dụng với hệ thống sân bay, còn áp dụng vào hoạt động vận tải taxi trên địa bàn, sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Hơn nữa, xe các tỉnh đưa khách về Hà Nội và đưa khách từ Hà Nội về các tỉnh thì hoạt động ra sao? Rồi những xe mang màu sắc Hà Nội nhưng hoạt động ở các chi nhánh tại các tỉnh thì kiểm toán như thế nào? Màu xe Hà Nội tại các tỉnh lân cận có được về Hà Nội hay không? Nếu các tỉnh, thành phố cũng quy định giống Hà Nội thì tôi chắc chắn rằng, taxi sẽ phải ngừng hoạt động. Cho nên có thể nói, ý tưởng thì rất nay, nhưng nếu áp dụng thực tế thì rất khó thực hiện”.


Việt Nam đang “thả lỏng” màu xe, mà bây giờ đưa các doanh nghiệp cùng chung một màu sơn, thì rất khó cho doanh nghiệp. Ảnh: Internet.

“Việt Nam đang “thả lỏng” màu xe, mà bây giờ đưa các doanh nghiệp cùng chung một màu sơn, thì rất khó cho doanh nghiệp”. Ảnh: Internet.

Cũng theo ông Liên: “Tôi có thể tiên đoán là không thành công. Bởi vì bản thân vận tải là vận động, chứ không phải hoạt động tĩnh. Trên thực tế một số nước trên thế giới như Nhật Bản đã áp dụng mô hình tương tự. Nhưng Việt Nam đang “thả lỏng” màu xe, mà bây giờ đưa các doanh nghiệp cùng chung một màu sơn, thì rất khó cho doanh nghiệp.

Thứ nhất các hãng taxi phải đầu tư mới theo màu đăng ký, sẽ rất tốn kém. Thứ 2, màu sơn taxi cũng phải dựa trên nhu cầu của người dân về giá cả, chất lượng phục vụ…; Ngoài ra, đưa các hãng taxi làm ăn “chộp giật” vào khuôn khổ thì cũng rất khó quản lý, dễ tạo sự ảnh hưởng xấu cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính”.

Tuy nhiên, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên cho rằng, rất hoan nghênh TP Hà Nội đang dần xây dựng một thành phố văn minh, để làm đồng phục cho taxi. Tuy nhiên, áp dụng quy chế này sẽ gặp nhiều khó khăn, nên cũng cần phải có thời gian để tuyên truyền đến các hãng taxi, để các hãng có thời gian tích lũy, đầu tư phương tiện.

“Nếu Hà Nội quyết tâm làm đến cùng thì tôi cho rằng sẽ còn rất lâu mới có thể thành công, có khi phải đến năm 2030 mới có thể làm được. Bởi khi đó, tiềm lực các doanh nghiệp nâng lên, giá cước thay đổi, đầu tư lại cơ sở vật chất, phương tiện xe cá nhân giảm đi,… thì hoạt động mới có hiệu quả”, ông Liên cho hay.

  • Nếu như trước đây các khán giả vẫn phải theo dõi sát sao từng trận đấu để dự đoán võ sĩ nào là người xuất sắc hơn, thì nay ONE Championship đã công bố một bảng xếp hạng chính thức để khán giả có thêm căn cứ đánh giá các võ sĩ. ONE Championship mới đây đã lần đầu tiên công bố bảng xếp hạng các võ sĩ của mọi hạng cân, ở 3 thể thức thi đấu là võ thuật tổng hợp (MMA), Muay Thái và Kickboxing. Bảng xếp hạng đầu tiên này được xây dựng dựa trên ý kiến của các chuyên gia truyền thông về võ thuật trên khắp thế giới, đặc biệt là Châu Á.  Ông Chatri Sityodtong, Chủ tịch và CEO của giải đấu ONE Championship, cho biết: “Tôi rất hào hứng khi được công bố bảng xếp hạng chính thức đầu tiên của ONE Championship,…
  • Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Corona, đã gây ra rất nhiều đảo lộn về cuộc sống, những thiệt hại không ít cho những người dân. Chúng ta lại thấy được tinh thần tương thần tương ái, những hình ảnh đầy nhân văn của toàn dân trong việc phòng chống dịch bệnh, những hình ảnh đó là những tia nắng sưởi ấm cộng đồng mang lại niềm tin và sức mạnh cho toàn dân tộc tiếp…
  • Là chi nhánh thứ 5 trong Hệ thống Thế giới Sữa tại Bình Phước, dù mới bắt đầu kinh doanh và phát triển chưa đầy 3 năm (từ 2017), nhưng Hệ thống Thế giới Sữa vào ngày 08/12/2019 vừa qua đã chính thức khai trương Chi nhánh 5, Thế giới Sữa Đồng Phú tại 525 DT 741, KP Tân An, TT Tân Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Từ năm 2017 đến nay, cho dù là cửa hàng sinh…
  • Vào thứ sáu tuần này, tại sự kiện đầu năm mới của giải ONE Championship, võ sĩ gốc Việt Thành Lê sẽ góp mặt trong những trận đấu tâm điểm của sự kiện. Thành Lê là võ sĩ với 2 dòng máu Việt và Mỹ. Bố của anh là người Việt di  cư và gặp mẹ của anh tại bang Kentucky. Cả 2 đã có người con đầu lòng tại thị trấn Owensboro. Khi Thành Lê 5 tuổi, cả nhà…
  • Vừa qua, ngày 27/10/2019 tại cửa hàng sữa bỉm Hoà Phú – cửa hàng uy tín hàng đầu tại xã Phúc Thuận, TX Phổ Yên, Thái Nguyên đã tưng bừng tổ chức sự kiện Bốc thăm trúng thưởng – Tri ân khách hàng tiêu dùng xã Phúc Thuận đang sử dụng và quan tâm đến các sản phẩm Babyme HMO, Kid Power A+, Maeil do công ty Thành Quang cung cấp và nhiều sản phẩm khác có bán tại cửa…
  • Là cửa hàng thứ 3 trong chuỗi hệ thống cửa hàng mẹ và bé Gia Đình Sữa với gần 4 năm kinh doanh và phát triển (từ năm 2016),  ngày 17/11/2019 vừa qua, cửa hàng mẹ và bé Gia Đình Sữa 3 chính thức khai trương phục vụ người dân tại huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa tại địa chỉ Ngã tư Hoa Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa. Từ năm 2016 đến nay, hệ thống cửa hàng mẹ & bé Gia…
  • Là Siêu thị thứ 7 trong Chuỗi Hệ thống Siêu thị mang thương hiệu THU HƯỜNG và TOTMILK với trên 10 năm kinh doanh và phát triển (từ năm 2018),  ngày 1/12/2019 vừa qua, Siêu Thị Thu Hường 3 chính thức khai trương phục vụ người dân tại Huyện Thường Tín, Hà Nội tại địa chỉ Thôn Xâm Dương 3, Xã Ninh Sở, Huyện Thường Tín, Hà Nội. Từ năm 2008 đến nay, chuỗi Siêu Thị Thu Hường đã không…
  • Ngày 24/08/2019 vừa qua, công ty Thành Quang – Đơn vị phát triển sản phẩm chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam với các sản phẩm có thương hiệu lớn tại thị trường Việt Nam như Babyme HMO, Kid Power A+, Maeil đã tổ chức Lễ tri ân Đối tác Chiến lược của công ty là Bà Vũ Thị Liên – Đại diện Cửa hàng Liên Dũng (Một Đại lý lớn hàng đầu Miền Bắc) tại chính Cửa hàng của Bà…
  • Ngày 29/10/2019 vừa qua, Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư Dinh dưỡng – Công ty phát triển sản phẩm chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam với hơn 100 Cán bộ Nhân viên công ty tổ chức Lễ ra quân những Chiến binh Avenger vì Thế hệ tương lai Trẻ em Việt Nam phát triển thể chất tối ưu tại Khu trung tâm thương mại Sun Plaza – số 3 Lương Yên – Quận Hai Bà Trưng. Theo ông…