Quảng Ninh làm hầm vượt biển hơn 8.000 tỷ đồng

Theo phương án thiết kế, hầm Cửa Lục có thiết kế 6 làn xe, chiều dài 2.140m, trong đó đường hầm vỏ thép dài hơn 1.000m, vận tốc thiết kế 60km/giờ.

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, hầm đường bộ qua Vịnh Cửa Lục là dự án quan trọng đối với tỉnh, giải quyết vấn đề giảm tải cho cầu Bãi Cháy, khắc phục những hạn chế khi lưu thông qua cầu trong thời tiết bất lợi và tăng cường kết nối giữa 2 khu vực của TP Hạ Long… Do vậy, tỉnh đang xúc tiến lựa chọn tư vấn thiết kế, kêu gọi nhà đầu tư có tiềm lực mạnh tham gia.

Để rút ngắn thời gian công tác chuẩn bị đầu tư, Ban Quản lý dự án (đơn vị được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư bước chuẩn bị đầu tư) đã báo cáo UBND tỉnh cho phép ghép gói thầu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và lập báo cáo nghiên cứu khả thi thực hiện đấu thầu chung.

Hiện đã tổ chức triển khai đấu thầu tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với hình thức đấu thầu trong nước có sử dụng chuyên gia nước ngoài. Đơn vị tư vấn là Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) hợp tác với các chuyên gia nước ngoài của Công ty Oriental Consutanls Global (Nhật Bản); chủ nhiệm dự án là ông Takahashi Masatada – một trong những kỹ sư hàng đầu về hầm, đặc biệt là hầm dìm với 50 năm kinh nghiệm đã được công nhận tại Nhật Bản.

Đến nay, Ban Quản lý dự án đã triển khai xong công tác lựa chọn nhà thầu (chỉ định thầu); đơn vị tư vấn đã thực hiện khảo sát, tham vấn cộng đồng dân cư và các cơ quan, tổ chức có liên quan. Đồng thời quan trắc, đo đạc hiện trường và lập xong báo cáo đánh giá tác động môi trường…

Đại diện tư vấn TEDI và các chuyên gia của Công ty Oriental Consutanls Global cho biết qua phân tích các chỉ số địa chất, địa hình, thủy lực, kiến trúc cảnh quan và giải phóng mặt bằng, phương án được đánh giá khả thi nhất là hầm dìm, thay vì cầu và hầm khoan TBM.

Hầm dìm cũng được nhiều quốc gia trên thế giới như Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ lựa chọn, bởi tính an toàn và hiệu quả. Hầm Cửa Lục có thiết kế 6 làn xe, chiều dài 2.140m, trong đó đường hầm vỏ thép dài hơn 1.000m, vận tốc thiết kế 60km/giờ.

Quảng Ninh làm hầm vượt biển hơn 8.000 tỷ đồng - Ảnh 1.

Trên cơ sở nghiên cứu và so sánh các phương án hướng tuyến, đơn vị tư vấn đề xuất phương án khả thi nhất để Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Ninh cho ý kiến. Theo đó, điểm đầu tuyến nằm trên đường Hạ Long, có phần hở nằm trên đường Hạ Long đến hết phạm vi dãy nhà shophouse; công viên; trước cột Cáp treo Nữ Hoàng khoảng 100m vào hầm kín. Điểm cuối kết nối vào đường ven biển khu vực Vinhomes Bến Đoan.

Với phương án này, vị trí hầm sẽ cách cầu Bãi Cháy 530m về phía Vịnh Hạ Long. Ưu điểm của phương án là hướng tuyến thẳng, các yếu tố hình học thuận lợi cho thi công và khai thác, kết nối thuận lợi, hợp lý, chi phí giải phóng mặt bằng và chi phí đầu tư thấp nhất. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước.

Theo UBND tỉnh, đến thời điểm hiện tại, đơn vị tư vấn đã phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thành việc khảo sát lòng sông, quay chụp địa hình, đang tiến hành khảo sát địa hình địa chất.

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh, công tác chuẩn bị triển khai hầm Cửa Lục đang được đơn vị tích cực thực hiện. Nếu thủ tục pháp lý hoàn thành đúng tiến độ trong năm 2018, dự kiến hầm Cửa Lục sẽ khởi công vào tháng 9/2019.

  • Gần 70 tuổi nhưng ông Lê Duy Hoan ở xóm Liên Hiệp 1 (xã Nghĩa Liên, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) vẫn đam mê với những sáng kiến nhằm góp phần nâng cao hiệu quả trong lao động, sản xuất. Một trong những sản phẩm do ông sáng tạo, có tính ứng dụng cao hiện nay là “Máy nâng…

Quảng Ninh làm hầm vượt biển hơn 8.000 tỷ đồng

Theo phương án thiết kế, hầm Cửa Lục có thiết kế 6 làn xe, chiều dài 2.140m, trong đó đường hầm vỏ thép dài hơn 1.000m, vận tốc thiết kế 60km/giờ.

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, hầm đường bộ qua Vịnh Cửa Lục là dự án quan trọng đối với tỉnh, giải quyết vấn đề giảm tải cho cầu Bãi Cháy, khắc phục những hạn chế khi lưu thông qua cầu trong thời tiết bất lợi và tăng cường kết nối giữa 2 khu vực của TP Hạ Long… Do vậy, tỉnh đang xúc tiến lựa chọn tư vấn thiết kế, kêu gọi nhà đầu tư có tiềm lực mạnh tham gia.

Để rút ngắn thời gian công tác chuẩn bị đầu tư, Ban Quản lý dự án (đơn vị được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư bước chuẩn bị đầu tư) đã báo cáo UBND tỉnh cho phép ghép gói thầu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và lập báo cáo nghiên cứu khả thi thực hiện đấu thầu chung.

Hiện đã tổ chức triển khai đấu thầu tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với hình thức đấu thầu trong nước có sử dụng chuyên gia nước ngoài. Đơn vị tư vấn là Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) hợp tác với các chuyên gia nước ngoài của Công ty Oriental Consutanls Global (Nhật Bản); chủ nhiệm dự án là ông Takahashi Masatada – một trong những kỹ sư hàng đầu về hầm, đặc biệt là hầm dìm với 50 năm kinh nghiệm đã được công nhận tại Nhật Bản.

Đến nay, Ban Quản lý dự án đã triển khai xong công tác lựa chọn nhà thầu (chỉ định thầu); đơn vị tư vấn đã thực hiện khảo sát, tham vấn cộng đồng dân cư và các cơ quan, tổ chức có liên quan. Đồng thời quan trắc, đo đạc hiện trường và lập xong báo cáo đánh giá tác động môi trường…

Đại diện tư vấn TEDI và các chuyên gia của Công ty Oriental Consutanls Global cho biết qua phân tích các chỉ số địa chất, địa hình, thủy lực, kiến trúc cảnh quan và giải phóng mặt bằng, phương án được đánh giá khả thi nhất là hầm dìm, thay vì cầu và hầm khoan TBM.

Hầm dìm cũng được nhiều quốc gia trên thế giới như Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ lựa chọn, bởi tính an toàn và hiệu quả. Hầm Cửa Lục có thiết kế 6 làn xe, chiều dài 2.140m, trong đó đường hầm vỏ thép dài hơn 1.000m, vận tốc thiết kế 60km/giờ.

Quảng Ninh làm hầm vượt biển hơn 8.000 tỷ đồng - Ảnh 1.

Trên cơ sở nghiên cứu và so sánh các phương án hướng tuyến, đơn vị tư vấn đề xuất phương án khả thi nhất để Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Ninh cho ý kiến. Theo đó, điểm đầu tuyến nằm trên đường Hạ Long, có phần hở nằm trên đường Hạ Long đến hết phạm vi dãy nhà shophouse; công viên; trước cột Cáp treo Nữ Hoàng khoảng 100m vào hầm kín. Điểm cuối kết nối vào đường ven biển khu vực Vinhomes Bến Đoan.

Với phương án này, vị trí hầm sẽ cách cầu Bãi Cháy 530m về phía Vịnh Hạ Long. Ưu điểm của phương án là hướng tuyến thẳng, các yếu tố hình học thuận lợi cho thi công và khai thác, kết nối thuận lợi, hợp lý, chi phí giải phóng mặt bằng và chi phí đầu tư thấp nhất. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước.

Theo UBND tỉnh, đến thời điểm hiện tại, đơn vị tư vấn đã phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thành việc khảo sát lòng sông, quay chụp địa hình, đang tiến hành khảo sát địa hình địa chất.

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh, công tác chuẩn bị triển khai hầm Cửa Lục đang được đơn vị tích cực thực hiện. Nếu thủ tục pháp lý hoàn thành đúng tiến độ trong năm 2018, dự kiến hầm Cửa Lục sẽ khởi công vào tháng 9/2019.

  • Sau khi kết thúc trận Myanmar vs Việt Nam tối qua, HLV Park Hang-seo đã từ chối bắt tay HLV người Đức, Antonie Hey. Hình ảnh không mấy tích cực này giữa 2 vị HLV đã gây ra nhiều tranh cãi trong lòng NHM Đông Nam Á. Các fan Việt Nam hiểu lý do khiến thầy Park bực tức và dĩ nhiên bảo vệ ông thầy xứ Kim chi. "Lý do khiến thầy Park làm thế là vì khi Công Phượng với Aung Thu ngã xuống, rồi 2 người bắt tay nhau thì HLV Myanmar lại la hét vô cớ với CP10. Vì thế nên thầy Park đã rất giận dữ". "Đây là điều đã xảy ra trong trận đấu. Tôi tự hỏi ai còn muốn bắt tay ông ấy? Nhưng hãy nhớ là HLV của chúng tôi vẫn cử đội trưởng ra bắt tay HLV Myanmar". "HLV của Myanmar đã chỉ…
  • Phân khúc chung cư The Manor Central Park Nguyễn Xiển hiện đang được giới chuyên gia bất động sản, các khách hàng, chủ đầu tư nhận định là dòng sản phẩm chung cư cao cấp đáng sống nhất tại thủ đô. Nếu bạn đang tìm kiếm một không gian sống đẳng cấp cho cả gia đình, hoặc cần đầu tư vào các dự án sinh lợi hấp dẫn và an toàn, Căn hộ The Manor Central Park có thể xem…
  • Thời trang là ngành “hái ra tiền” tại Việt Nam với hàng trăm thương hiệu mới ra đời mỗi năm. Tuy nhiên, với chi phí đầu tư cao và sự cạnh tranh khốc liệt, có đến hơn 50% những thương hiệu, shop thời trang mới thành lập phải đóng cửa cắt lỗ chỉ sau 1 đến 2 năm. Với mong muốn cùng các nhà thiết kế trẻ, chủ shop thời trang giải quyết bài toán chi phí, Glam Mall –…
  • Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV vừa đưa ra nhiều quyết định quan trọng liên quan đến kinh tế, trong đó có việc phê chuẩn Hiệp định CPTPP. Trong phiên bế mạc ngày 20/11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng, trong đó các nội dung liên quan đến kinh tế. Cụ thể, Quốc hội xem xét các báo cáo…
  • Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam phải hoàn thiện các Đề án phát triển hạ tầng giao thông đường bộ và tăng hiệu quả quản lý khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cảng biển Hải Phòng. Cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam lập 4 Đề án kết nối mạng…
  • Quan điểm của Chính phủ đối với DNNN là chỉ tập trung vào lĩnh vực then chốt, địa bàn quan trọng, quốc phòng, an ninh, thiết yếu mà tư nhân không làm được và không muốn làm và thoái vốn tại các DNNN đang làm ăn hiệu quả. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng 2 Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Trịnh Đình Dũng đã chủ trì Hội nghị đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của DNNN,…
  • Tại Hội nghị về nông nghiệp tại Lâm Đồng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã định hướng: "Đặt hàng cho ngành nông nghiệp Việt Nam trong 10 năm tới sẽ đứng vào top 15 nước phát triển nhất thế giới với ngành chế biến nông sản thuộc top 10". Điều này phần nào làm rõ mục tiêu của Chính phủ với phát triển nông thôn giai đoạn mới. Nghị quyết 26 về tam nông (nông nghiệp – nông dân –…
  • Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sáng 21-11 chỉ ra nhiều bất cập trong công tác cổ phần hóa, thoái vốn DNNN thời gian qua, trong đó nêu việc "bán cảnh lớn Quy Nhơn mà như cho không", đồng thời yêu cầu xử nghiêm sai phạm. Chủ trì hội nghị đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp nhà nước (DNNN) ngày 21-11 tại Hà Nội, Thủ tướng  Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ ra nhiều bất cập trong công tác điều…
  • Theo ông Nguyễn Đình Cung, cổ phần hóa cần tập trung chất hơn lượng, chuyển tài sản chưa tốt thành tài sản tốt, chứ đừng biến tài sản tốt thành không tốt... "Trong danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất thế giới thì doanh nghiệp đứng thứ 500 đang có tài sản lớn gấp đôi so với 3 doanh nghiệp nhà nước lớn nhất của Việt Nam, nên phải phấn đấu thời gian tới Việt Nam có doanh nghiệp lọt…