Sự thông minh của VinFast: Dù giá đắt hay rẻ vẫn chiếm được thị trường nhờ tính toán hoàn hảo

Bây giờ, VinFast đang dùng giá ưu đãi và thiết kế đẹp để “đè” thị trường. Một năm nữa, đó sẽ là tính năng bổ sung theo ý người dùng mà chưa có một hãng xe nào làm được ở Việt Nam.

Khi giá vẫn là con át chủ bài để hấp dẫn thị trường

Khác với trường hợp chiếc Fadil hầu như gây bất ngờ cả về thông số kỹ thuật và giá bán, hai mẫu xe LUX phân khúc D đã được công chúng Việt Nam xem trên…tivi trước đây cả tháng trời, đồng thời giới mộ điệu cũng “nâng lên đặt xuống” chán chê, săm soi rất kỹ để dự đoán mức giá bán cho bộ đôi kép chính của VinFast .

Màn ra mắt tại Paris Motor Show 2018 cho thấy hai mẫu xe LUX nằm ở vị trí cao của phân khúc D và sẽ chia sẻ thị trường nội địa với một loạt đối thủ mạnh gồm những tên tuổi lớn như Toyota, Honda, Mazda, Hyundai, Kia.

Để có thể cạnh tranh, mức giá an toàn của hai mẫu xe VinFast phải ở tầm ngang với giá của mẫu xe rẻ nhất cùng phân khúc, chẳng hạn mẫu sedan LUX A2.0 nếu muốn cạnh tranh sẽ cần có mức giá khoảng 800 triệu đồng – là giá bán của chiếc Mazda 6 2.0.

Dự đoán của giới mê xe tỏ ra khá gần với thực tế khi giá bán hai mẫu xe VinFast đều nằm trong khoảng giá bán trung bình của phân khúc, cụ thể mẫu sedan LUX A2.0 có giá mở bán 800 triệu đồng, tương đương với mức giá bán của chiếc Mazda 6 2.0, trong khi mẫu SUV LUX SA2.0 có giá mở bán 1,136 tỷ đồng, rẻ hơn chiếc Honda CR-V và mẫu Hyundai Santa Fe mới.

Dù vậy, giá mở bán hai mẫu LUX của VinFast vẫn gây sốc do chính sách giá bán “3 không” của hãng ((không chi phí khấu hao, không chi phí tài chính vào giá thành sản phẩm và không lấy lãi trong giai đoạn đầu).

Đây là chính sách được VinFast áp dụng cho mọi sản phẩm nhưng sự giảm giá của chiếc xe bình dân Fadil dẫu sao cũng ít gây tác động tâm lý hơn hai mẫu xe còn lại.

Trên thực tế, giá gốc của hai mẫu xe này lần lượt là 1,366 tỷ đồng (với chiếc sedan) và 1,818 tỷ đồng (với chiếc SUV).

Khi hết giai đoạn trợ giá, hai mẫu LUX sẽ được bán với giá gốc nói trên – là mức giá vẫn nằm trong khoảng giá trung bình của phân khúc nhưng dĩ nhiên với mức cạnh tranh căng thẳng hơn và nhiều khả năng cuộc chiến giành thị phần khi ấy sẽ liên quan tới các yếu tố về trang bị, tính năng.

VinFast “bán bia, nhưng đi kèm cả nhân sâm”!

Nhìn vào các bảng thông số kỹ thuật của hai mẫu LUX, có thể thấy dường như VinFast đã chuẩn bị sẵn sàng cho cho giai đoạn “hậu trợ giá” với danh mục tính năng và các gói trang bị “đầy đặn” theo cung cách của các mẫu xe bán tại châu Âu hay Bắc Mỹ.

Thẳng thắn mà nói, dù hai mẫu xe LUX chưa đạt tới phân khúc E nhưng nếu nhìn trang bị nội ngoại thất và các tính năng, xu hướng so sánh hai mẫu xe này vẫn là nhìn lên phân khúc trên hơn là so trực tiếp với các mẫu xe cùng phân khúc bởi các mẫu LUX trông hiện đại hơn hẳn, nội thất có những đặc điểm “mang tính xe sang”, như màn hình cảm ứng màu kích thước 10,4 inch chẳng hạn.

Ngoài việc tính năng an toàn tiêu chuẩn rất phong phú, như các hệ thống chống bó phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, các hệ thống cân bằng điện tử ESC, kiểm soát lực kéo TCS, hỗ trợ ngang dốc HSA, chống lật ROM, hỗ trợ xuống dốc HDC, hỗ trợ đỗ xe trước sau, túi khí, chức năng an ninh…, khách hàng còn được lựa chọn mua hàng loạt gói tùy chọn như gói nội thất, gói giải trí, gói tiện lợi, gói tiện nghi và gói hỗ trợ nâng cao.

Điều này cho phép người mua xe cá nhân hóa chiếc xe của mình tùy theo sở thích và túi tiền, góp phần đa dạng hóa sản phẩm được bán ra của VinFast.

Nó khác hẳn với tình trạng phổ biến hiện nay xảy ra với khách hàng mua xe tại Việt Nam khi buộc phải mua thêm trang bị hoặc tính năng theo kiểu “bia kèm lạc” mỗi khi muốn sở hữu một mẫu xe đang hiếm hàng, và trong nhiều trường hợp khách hàng phải mua chính những trang bị, tính năng xe “lẽ ra đương nhiên là của mình” nhưng bị hãng cắt xén và sau đó bán lại với thái độ ra ơn.

Từ nay cho tới khi các mẫu LUX chính thức mở bán theo kế hoạch vào cuối năm tới, hẳn thị trường xe ở phân khúc D sẽ còn nhiều thay đổi theo hướng có lợi cho khách hàng, đặc biệt khi những khách hàng tiềm năng của phân khúc này đã được chứng kiến cách làm và chất lượng sản phẩm của VinFast ngay từ xe hơi ở phân khúc bình dân.

Nói cách khác, việc so sánh cụ thể giữa hai mẫu xe LUX với các đối thủ cùng phân khúc ở thời điểm hiện tại chỉ mang tính tham khảo chứ chưa có ý nghĩa thực sự quan trọng, cho tới khi VinFast mở bán các mẫu LUX. Thị trường xe hơi Việt Nam thực sự cần cú hích được phát động từ VinFast bởi điều đó tốt cho thị trường, cho khách hàng kể cả khi họ lựa chọn một sản phẩm không phải của VinFast.

  • Theo ông Nguyễn Đình Cung, cổ phần hóa cần tập trung chất hơn lượng, chuyển tài sản chưa tốt thành tài sản tốt, chứ đừng biến tài sản tốt thành không tốt... "Trong danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất thế giới thì doanh nghiệp đứng thứ 500 đang có tài sản lớn gấp đôi so với 3 doanh nghiệp…

Sự thông minh của VinFast: Dù giá đắt hay rẻ vẫn chiếm được thị trường nhờ tính toán hoàn hảo

Bây giờ, VinFast đang dùng giá ưu đãi và thiết kế đẹp để “đè” thị trường. Một năm nữa, đó sẽ là tính năng bổ sung theo ý người dùng mà chưa có một hãng xe nào làm được ở Việt Nam.

Khi giá vẫn là con át chủ bài để hấp dẫn thị trường

Khác với trường hợp chiếc Fadil hầu như gây bất ngờ cả về thông số kỹ thuật và giá bán, hai mẫu xe LUX phân khúc D đã được công chúng Việt Nam xem trên…tivi trước đây cả tháng trời, đồng thời giới mộ điệu cũng “nâng lên đặt xuống” chán chê, săm soi rất kỹ để dự đoán mức giá bán cho bộ đôi kép chính của VinFast .

Màn ra mắt tại Paris Motor Show 2018 cho thấy hai mẫu xe LUX nằm ở vị trí cao của phân khúc D và sẽ chia sẻ thị trường nội địa với một loạt đối thủ mạnh gồm những tên tuổi lớn như Toyota, Honda, Mazda, Hyundai, Kia.

Để có thể cạnh tranh, mức giá an toàn của hai mẫu xe VinFast phải ở tầm ngang với giá của mẫu xe rẻ nhất cùng phân khúc, chẳng hạn mẫu sedan LUX A2.0 nếu muốn cạnh tranh sẽ cần có mức giá khoảng 800 triệu đồng – là giá bán của chiếc Mazda 6 2.0.

Dự đoán của giới mê xe tỏ ra khá gần với thực tế khi giá bán hai mẫu xe VinFast đều nằm trong khoảng giá bán trung bình của phân khúc, cụ thể mẫu sedan LUX A2.0 có giá mở bán 800 triệu đồng, tương đương với mức giá bán của chiếc Mazda 6 2.0, trong khi mẫu SUV LUX SA2.0 có giá mở bán 1,136 tỷ đồng, rẻ hơn chiếc Honda CR-V và mẫu Hyundai Santa Fe mới.

Dù vậy, giá mở bán hai mẫu LUX của VinFast vẫn gây sốc do chính sách giá bán “3 không” của hãng ((không chi phí khấu hao, không chi phí tài chính vào giá thành sản phẩm và không lấy lãi trong giai đoạn đầu).

Đây là chính sách được VinFast áp dụng cho mọi sản phẩm nhưng sự giảm giá của chiếc xe bình dân Fadil dẫu sao cũng ít gây tác động tâm lý hơn hai mẫu xe còn lại.

Trên thực tế, giá gốc của hai mẫu xe này lần lượt là 1,366 tỷ đồng (với chiếc sedan) và 1,818 tỷ đồng (với chiếc SUV).

Khi hết giai đoạn trợ giá, hai mẫu LUX sẽ được bán với giá gốc nói trên – là mức giá vẫn nằm trong khoảng giá trung bình của phân khúc nhưng dĩ nhiên với mức cạnh tranh căng thẳng hơn và nhiều khả năng cuộc chiến giành thị phần khi ấy sẽ liên quan tới các yếu tố về trang bị, tính năng.

VinFast “bán bia, nhưng đi kèm cả nhân sâm”!

Nhìn vào các bảng thông số kỹ thuật của hai mẫu LUX, có thể thấy dường như VinFast đã chuẩn bị sẵn sàng cho cho giai đoạn “hậu trợ giá” với danh mục tính năng và các gói trang bị “đầy đặn” theo cung cách của các mẫu xe bán tại châu Âu hay Bắc Mỹ.

Thẳng thắn mà nói, dù hai mẫu xe LUX chưa đạt tới phân khúc E nhưng nếu nhìn trang bị nội ngoại thất và các tính năng, xu hướng so sánh hai mẫu xe này vẫn là nhìn lên phân khúc trên hơn là so trực tiếp với các mẫu xe cùng phân khúc bởi các mẫu LUX trông hiện đại hơn hẳn, nội thất có những đặc điểm “mang tính xe sang”, như màn hình cảm ứng màu kích thước 10,4 inch chẳng hạn.

Ngoài việc tính năng an toàn tiêu chuẩn rất phong phú, như các hệ thống chống bó phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, các hệ thống cân bằng điện tử ESC, kiểm soát lực kéo TCS, hỗ trợ ngang dốc HSA, chống lật ROM, hỗ trợ xuống dốc HDC, hỗ trợ đỗ xe trước sau, túi khí, chức năng an ninh…, khách hàng còn được lựa chọn mua hàng loạt gói tùy chọn như gói nội thất, gói giải trí, gói tiện lợi, gói tiện nghi và gói hỗ trợ nâng cao.

Điều này cho phép người mua xe cá nhân hóa chiếc xe của mình tùy theo sở thích và túi tiền, góp phần đa dạng hóa sản phẩm được bán ra của VinFast.

Nó khác hẳn với tình trạng phổ biến hiện nay xảy ra với khách hàng mua xe tại Việt Nam khi buộc phải mua thêm trang bị hoặc tính năng theo kiểu “bia kèm lạc” mỗi khi muốn sở hữu một mẫu xe đang hiếm hàng, và trong nhiều trường hợp khách hàng phải mua chính những trang bị, tính năng xe “lẽ ra đương nhiên là của mình” nhưng bị hãng cắt xén và sau đó bán lại với thái độ ra ơn.

Từ nay cho tới khi các mẫu LUX chính thức mở bán theo kế hoạch vào cuối năm tới, hẳn thị trường xe ở phân khúc D sẽ còn nhiều thay đổi theo hướng có lợi cho khách hàng, đặc biệt khi những khách hàng tiềm năng của phân khúc này đã được chứng kiến cách làm và chất lượng sản phẩm của VinFast ngay từ xe hơi ở phân khúc bình dân.

Nói cách khác, việc so sánh cụ thể giữa hai mẫu xe LUX với các đối thủ cùng phân khúc ở thời điểm hiện tại chỉ mang tính tham khảo chứ chưa có ý nghĩa thực sự quan trọng, cho tới khi VinFast mở bán các mẫu LUX. Thị trường xe hơi Việt Nam thực sự cần cú hích được phát động từ VinFast bởi điều đó tốt cho thị trường, cho khách hàng kể cả khi họ lựa chọn một sản phẩm không phải của VinFast.

  • (ONE Championship™) – Xuất thân từ một võ sĩ Muay Thái, Bi Nguyễn sở hữu lối đánh đôi công đầy máu lửa, không ngại va chạm, đổi đòn. Phong cách thi đấu đặc biệt này khiến dù thắng, dù thua, những trận đấu của Bi Nguyễn vẫn khiến khán giả phấn khích khi được chứng kiến. Sau một trận thắng Muay Thái trước võ sĩ người Ấn Độ Puja “The Cyclone” Tomar trước hàng chục ngàn khán giả Việt Nam cuồng nhiệt ở nhà thi đấu Phú Thọ; tại ONE: MASTERS OF FATE vào ngày 8/11 sắp tới, Bi Nguyễn sẽ trở lại thi đấu MMA ở nhà thi đấu Mall of Asia Arena, Manila, Philippines. Và lần này đối thủ của cô sẽ là một cái tên rất đáng gờm: Nữ võ sĩ đã vô địch hai thể thức Muay Thái – Kickboxing tại ONE Championship – Stamp Fairtex. Trong số…
  • Là Siêu thị thứ 7 trong Chuỗi Hệ thống Siêu thị mang thương hiệu THU HƯỜNG và TOTMILK với trên 10 năm kinh doanh và phát triển (từ năm 2018),  ngày 1/12/2019 vừa qua, Siêu Thị Thu Hường 3 chính thức khai trương phục vụ người dân tại Huyện Thường Tín, Hà Nội tại địa chỉ Thôn Xâm Dương 3, Xã Ninh Sở, Huyện Thường Tín, Hà Nội. Từ năm 2008 đến nay, chuỗi Siêu Thị Thu Hường đã không…
  • Ngày 24/08/2019 vừa qua, công ty Thành Quang – Đơn vị phát triển sản phẩm chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam với các sản phẩm có thương hiệu lớn tại thị trường Việt Nam như Babyme HMO, Kid Power A+, Maeil đã tổ chức Lễ tri ân Đối tác Chiến lược của công ty là Bà Vũ Thị Liên – Đại diện Cửa hàng Liên Dũng (Một Đại lý lớn hàng đầu Miền Bắc) tại chính Cửa hàng của Bà…
  • Ngày 29/10/2019 vừa qua, Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư Dinh dưỡng – Công ty phát triển sản phẩm chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam với hơn 100 Cán bộ Nhân viên công ty tổ chức Lễ ra quân những Chiến binh Avenger vì Thế hệ tương lai Trẻ em Việt Nam phát triển thể chất tối ưu tại Khu trung tâm thương mại Sun Plaza – số 3 Lương Yên – Quận Hai Bà Trưng. Theo ông…
  • GCC 3D Cafe Việt Nam – Đơn vị tiên phong trong ứng dụng công nghệ in 3D độc đáo của thế giới vào mô hình kinh doanh cà phê. Mới đây, vào 29/10/2019 GCC 3D Cafe Việt Nam đã mở lớp học trải nghiệm mô hình in 3D cho hơn 20 bạn nhỏ. Buổi học đầu tiên này đã được đánh giá rất tích cực từ quý phụ huynh lẫn học sinh tham gia. GCC 3D Cafe Việt Nam Sau…
  • Trong số các võ sĩ gốc Việt đang thượng đài tại ONE Championship như Martin Nguyễn, Thành Lê,… Bi Nguyễn có lẽ chỉ xếp sau Martin Nguyễn trên bảng xếp hạng những ngôi sao ONE Championship được fan Việt mến mộ nhất. Lý do nào đã khiến Bi Nguyễn chinh phục được trái tim của đông đảo fan hâm mộ đến vậy? Tại sàn đấu võ thuật tổng hợp lớn nhất Châu Á ONE Championship, số lượng các võ sĩ mang…
  • Thay vì sử dụng những chiếc thang gỗ to, nặng, cồng kềnh, khó di chuyển như trước đây, thì với sự phát triển của công nghệ, không ít doanh nghiệp đã áp dụng & cho ra đời những sản phẩm thang nhôm với thiết kế thông minh, cải thiện chất liệu, giúp thuận tiện cho việc di chuyển & thi công, đem lại hiệu quả công việc cho người sử dụng. Nhờ tính ứng dụng cao của thang nhôm trong…
  • Phân khúc chung cư The Manor Central Park Nguyễn Xiển hiện đang được giới chuyên gia bất động sản, các khách hàng, chủ đầu tư nhận định là dòng sản phẩm chung cư cao cấp đáng sống nhất tại thủ đô. Nếu bạn đang tìm kiếm một không gian sống đẳng cấp cho cả gia đình, hoặc cần đầu tư vào các dự án sinh lợi hấp dẫn và an toàn, Căn hộ The Manor Central Park có thể xem…
  • Thời trang là ngành “hái ra tiền” tại Việt Nam với hàng trăm thương hiệu mới ra đời mỗi năm. Tuy nhiên, với chi phí đầu tư cao và sự cạnh tranh khốc liệt, có đến hơn 50% những thương hiệu, shop thời trang mới thành lập phải đóng cửa cắt lỗ chỉ sau 1 đến 2 năm. Với mong muốn cùng các nhà thiết kế trẻ, chủ shop thời trang giải quyết bài toán chi phí, Glam Mall –…